Thứ Tư, 23 tháng 12, 2020

Sức đề kháng là gì?

Sức đề kháng là gì? Đây là câu hỏi khiến khá nhiều người băn khoăn và mong muốn tìm ra câu trả lời xác đáng. Có rất nhiều tài liệu giải thích cho khái niệm này, hãy cùng nhau tìm hiểu để nắm rõ được tầm quan trọng của sức đề kháng của con người nhé.



Sức đề kháng là gì?


Sức đề kháng được hiểu như là khả năng chống lại những tác nhân gây hại bên ngoài xâm nhập vào cơ thể. Nó đóng vai trò như hàng rào nhằm bảo vệ cơ thể trước sự tấn công của các loại vi khuẩn, vi rút có hại. Một khi sức đề kháng bị giảm sút, cơ thể con người dễ dàng mắc bệnh, đặc biệt là những bệnh truyền nhiễm.

Nguyên nhân dẫn đến sức đề kháng suy giảm


Sức đề kháng của con người chính là lớp “áo giáp" kiên cường để bảo vệ cơ thể khỏi những tác động xấu từ bên ngoài. Theo một số nghiên cứu cho thấy, sức đề kháng của con người ngày nay có thể bị suy giảm bởi các nguyên nhân sau:


  • Môi trường ô nhiễm: Một môi trường bị ô nhiễm nặng nề sẽ khiến cơ thể bị giảm sức đề kháng. Khí thải độc hại từ các nhà máy, phương tiện giao thông hay những hóa chất độc hại có trong  phân bón hóa học, thuốc trừ sâu,… sản sinh ra nhiều khí carbon gây ảnh hưởng xấu đến hệ hô hấp, làm cản trở sản sinh tế bào của hệ miễn dịch.

  • Thói quen sinh hoạt: Những người có thói quen thức khuya, ngủ không đủ giấc sẽ làm giảm lượng melanin sản sinh trong khi ngủ, kéo theo sự giảm số lượng bạch cầu. Ngoài ra, việc uống quá ít nước mỗi ngày cũng làm giảm sức đề kháng do không thể đào thải hết độc tố của cơ thể ra ngoài.

  • Căng thẳng, lo lắng quá độ: Những áp lực trong công việc, những khó khăn trong cuộc sống khiến bạn mệt mỏi, căng thẳng trong thời gian dài cũng là nguyên nhân khiến bạn bị suy giảm sức đề kháng.


Phương pháp nâng cao sức đề kháng


Bên cạnh câu hỏi sức đề kháng là gì, việc làm thế nào để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể cũng khiến nhiều người đau đầu. Để sức đề kháng luôn tốt, bạn cần chú ý một vài điểm như sau:

Chế độ dinh dưỡng hợp lý, khoa học

Hãy chú ý bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu, vitamin và khoáng chất:

  • Những thực phẩm chứa nhiều vitamin C.

  • Các loại khoáng chất: kẽm, sắt...

  • Các loại gia vị phổ biến như hành, tỏi, các loại rau thơm cũng có công dụng giúp nâng cao hệ miễn dịch

Hạn chế dầu mỡ, các loại đồ ăn đóng hộp sẵn vì nó chứa nhiều chất béo bão hòa, không ăn quá nhiều thực phẩm chứa lượng đạm lớn,… Tránh thuốc lá, rượu bia và các chất kích thích độc hại.



Luyện tập thể thao thường xuyên

Luyện tập thể dục thể thao hàng ngày không chỉ giúp cơ thể lưu thông khí huyết, hỗ trợ tuần hoàn máu tốt mà còn hỗ trợ giải phóng năng lượng được chuyển hóa từ các chất xấu trong cơ thể.

Chế độ nghỉ ngơi hợp lý

Xây dựng một chế độ nghỉ ngơi hợp lý, có thể giải trí, xả stress giúp cơ thể giải tỏa những căng thẳng, mệt mỏi. Ngoài ra, ngủ ngon và ngủ đủ giấc cũng là điều rất quan trọng giúp cho bạn giữ được một sức đề kháng tốt.


Tìm hiểu thêm: Thuốc tăng cường miễn dịch