Thứ Tư, 23 tháng 12, 2020

Tăng cường sức đề kháng cho cơ thể

Sức đề kháng suy yếu sẽ khiến chúng ta có nguy cơ cao phải đối mặt với nhiều bệnh nguy hiểm, tấn công liên tục. Việc tăng cường sức đề kháng cho cơ thể không chỉ giúp bạn tự bảo vệ sức khỏe bản thân, mà còn xây dựng một lối sống lành mạnh, khoa học để nâng cao đề kháng cho cơ thể.



Sức đề kháng của cơ thể là gì?


Theo nhiều nghiên cứu, sức đề kháng là khả năng chống lại những tác nhân gây hại bên ngoài xâm nhập vào cơ thể. Nó đóng vai trò như hàng rào nhằm bảo vệ cơ thể trước sự tấn công của các loại vi khuẩn, vi rút có hại. Một khi sức đề kháng bị giảm sút, cơ thể con người dễ dàng mắc bệnh, đặc biệt là những bệnh truyền nhiễm.

Biện pháp hữu hiệu tăng cường sức đề kháng cho cơ thể


Chế độ ăn uống khoa học, hợp lý
  • Ăn uống đầy đủ các chất như: chất béo, chất đạm, chất bột đường... nhằm đảm bảo cho cơ thể đủ sức khỏe cho hoạt động và phòng chống bệnh tật.
  • Cơ thể có đầy đủ chất dinh dưỡng đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ có một hệ miễn dịch khỏe mạnh và tăng cường sức đề kháng.

Uống đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày

  • Theo một số nghiên cứu cho thấy, lượng nước cần bổ sung cho cơ thể mỗi ngày có thể dựa theo số lượng như sau: Trẻ từ 6 tháng – 3 tuổi: khoảng 1 lít / ngày
  • Trẻ từ 3 tuổi trở lên: nhu cầu dịch 1,3 lít / ngày
  • Trẻ trên 10 tuổi, người trưởng thành: cần 1,6 – 2,4 lít / ngày tùy vào mức độ hoạt động nhẹ, vừa hay nặng.

Hạn chế tối đa các loại nước có gas, có caffein, bổ sung nước lọc để đào thải các chất độc hại trong cơ thể.

Bổ sung đầy đủ vitamin & khoáng chất

Bổ sung đầy đủ các loại vi chất dinh dưỡng bao gồm các vitamin và khoáng chất để giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Không chỉ có vitamin C mà còn có vitamin A, D, E, sắt, kẽm, selen và các chất chống oxy hóa như Flavonoid… Cơ thể con người không thể tự sản sinh ra các loại vitamin và khoáng chất này, mà cần bổ sung đầy đủ qua đường ăn uống.


Chế độ sinh hoạt và nghỉ ngơi hợp lý
  • Tập thể dục thường xuyên: Duy trì việc vận động thể lực đều đặn không chỉ giúp tăng cường sức sức khỏe cơ thể, mà còn hỗ trợ tăng cường sức đề kháng. 
  • Ngủ đủ giấc: Bạn nên duy trì thói quen ngủ sớm, ngủ đủ giấc để giúp cơ thể được thư giãn và nghỉ ngơi, phục hồi sức khỏe sau ngày dài vận động và làm việc.

Giữ gìn vệ sinh (rửa tay, dọn dẹp môi trường xung quanh)

Đừng quên rửa tay thường xuyên, vì tay là nơi tiếp xúc với hàng ngàn vi khuẩn, và dễ lây lan đến sức khoẻ thông qua hành động cầm nắm, đưa lên mắt mũi miệng. Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý giữ gìn vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, môi trường thông thoáng.

Chủng ngừa đầy đủ 

Hiện nay, có rất nhiều vacxin giúp phòng ngừa nhiều căn bệnh gây suy giảm sức đề kháng, bạn nên cân nhắc việc chủng ngừa cho bản thân và cả gia đình.